วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

13 Font Thai แห่งชาติ SIPA และ TH Sarabun PSK กับ TH Sarabun New ต่างกันยังไง

พ.ศ.นี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก 13 Font แห่งชาติ ที่ถูกสร้างโดย SIPA นะครับ หรือถ้าไม่รู้จักอย่างน้อยผู้ใช้อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ก็ต้องเคยได้ยินชื่อฟอนต์ "TH Sarabun" กันมาบ้างล่ะ นั่นแหละครับหนึ่งใน 13 ฟอนต์แห่งชาติ ในบทความนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฟอนต์แห่งชาติกันครับ เริ่มกันเลย

ถาม Font หรือ ฟอนต์ คืออะไร ? 

ตอบ Font คือ ตัวอักษรที่เราใช้พิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานี่แหละครับ เช่น Angsana New, Time New Roman, Tahoma

ถาม ไปหา Font ได้จากที่ไหน ?

ตอบ เราสามารถไปหา Download ได้จากหลายเว็บแต่ในบ้านเรานิยมไป Download กันที่ www.f0nt.com ครับ

ถาม จะติดตั้ง Font ที่ Download มาใช้งานได้อย่างไร ?

ตอบ ง่ายเลยครับเพียงแค่ 

1.แตกไฟล์ zip ที่ดาวน์โหลดมา  
2.Copy file font ที่แตกออกมา 
3.กดปุ่ม Windows + R จะได้หน้าต่าง Run ขึ้นมา 
4.พิมพ์คำว่า "fonts" กด enter 
5.ได้หน้าต่าง Fonts ขึ้นมาก็คลิกขวาที่ว่าง ๆ เลือกคำสั่ง Paste ได้เลยครับ

** แปลไทยเป็นไทยก็คือ Copy File Font ที่ดาวน์โหลดมาไปวางไว้ที่ C:\Windows\Fonts **

ถาม ทำไมเราต้องใช้ 13 Font แห่งชาติด้วย ?

ตอบ เพราะ 13 Font แห่งชาติที่มาจาก SIPA นั้นเค้าทำออกมาให้เราใช้ฟรีครับไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

ถาม Font มีลิขสิทธิ์ด้วยเหรอ ?

ตอบ ใช่แล้วครับ Font หรือตัวอักษรที่เราใช้พิมพ์ ๆ กันอยู่นี่ทุกตัวมีลิขสิทธิ์หมด อย่าง Angsana New  นี่เป็นลิขสิทธิ์ของ Microsoft ถ้าเราใช้ Windows และ Microsoft Office ของแท้ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่บ้านเรายังใช้แต่ของเถื่อน โดยเฉพาะหน่วยงานราชการต่าง ๆ จึงทำให้ในแต่ละปีหน่วยงานราชการต้องเสียค่าลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก SIPA จึงคิดฟอนต์แห่งชาติขึ้นมาให้พวกเราใช้กันฟรีนั่นเองครับ ... และจึงเป็นสาเหตุที่หน่วยราชการไทยต้องเปลี่ยนมาใช้ TH Sarabun PSK

ถาม Font "TH Sarabun PSK" กับ "TH Sarabun New" มันต่างกันยังไง ?

ตอบ Font "TH Sarabun New" เป็น Font ที่ถูกปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดให้ดีขึ้นกว่า "TH Sarabun PSK" ฉะนั้น เรามาใช้ "TH Sarabun New" ในการพิมพ์เอกสารกันเถอะ

ถาม Font "THSarabunIT๙" ถือเป็นฟอนต์มาตราฐานหรือไม่ ?

ตอบ Font "THSarabunIT๙"  ไม่ถือเป็นฟอนต์มาตราฐาน ฟอนต์ตัวนี้ถูกดัดแปลงให้เวลาเราพิมพ์เลขอารบิคลงไปจะแสดงผลเป็นเลขไทย แต่การจัดเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์จะรับรู้ว่าเป็นเลขอารบิค ซึ่งทางแก้มี 2 ทางก็คือ 1.เลิกใช้ฟอนต์นี้ 2.เครื่องที่ใช้งานต้องติดตั้งฟอนต์ดังกล่าวจึงจะแสดงผลได้อย่างถูกต้อง

เพื่อความสะดวกสบายเราได้รวบรวม Font ที่ใช้ในหน่วยงานราชการทั้ง 15 ฟอนต์ (13 Font แห่งชาติ + TH Sarabun New + THSarabunIT๙)  ไว้ให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกัน คลิกเพื่อดาวน์โหลด

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น