วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

การ Share Folder บน VirtualBox ระหว่างเครื่อง Host กับ Guest

บางครั้งเวลาเราทำงานที่เครื่องจำลองที่อยู่บน VirtualBox (เครื่อง Guest) แล้วปรากฏว่าเราอยากจะใช้ไฟล์อะไรสักไฟล์นึงที่อยู่ที่เครื่องหลัก (เครื่อง Host) ... ตัวโปรแกรม VirtualBox มีความสามารถในการ Share Folder ระหว่างเครื่อง Host กับ เครื่อง Guest มาให้ โดยจะต้องติดตั้ง  VirtualBox Guest Additions ให้เสร็จเสียก่อน 

สำหรับขั้นตอนการติดตั้ง VirtualBox Guest Additions คลิกที่นี่

ดังนั้นวันนี้เรามาดูวิธีการ Share Folder บนโปรแกรม VirtualBox กันครับ

1. คลิกที่คำสั่ง Devices ของโปรแกรม VirtualBox > เลือกคำสั่ง Shared Folders > Shared Folders Setting... (ตามรูป)


2. ทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในรูป


3. กำหนดค่าต่าง ๆ ดังรูป (สาเหตุที่ต้องระบุเป็น Read-only ก็เพื่อความปลอดภัยของเราเองครับจะได้ไม่เผลอลบไฟล์ทิ้ง)


4. กำหนดค่าเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้หน้าต่างดังรูป คลิก OK ได้เลย


5. อยากเข้าไปเอาไฟล์ใน Folder ที่เรา Share ไว้สามารถเข้าได้โดยการ Double Click ที่ icon Network จะพบ เครื่องคอมพิวเตอร์ชื่อ VBOXSVR (ตามรูป)


6. ดับเบิลคลิกเข้าไปก็จะเจอ Folder ที่เราสั่ง Share ไว้เรียบร้อยแล้วครับ


เสร็จเรียบร้อยแล้วครับขั้นตอนการ Share Folder บน VirtualBox

1 ความคิดเห็น: