วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เทคนิคเตรียมตัวสอบ Microsoft Office Specialist (MOS) version 2016

สวัสดีครับวันนี้เรามีเทคนิคการทำข้อสอบ Certificate Microsoft Office Specialist (MOS) สำหรับเวอร์ชัน 2016 มาฝากกันครับ

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับ Certificate Microsoft Office Specialist (MOS) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า MOS (ออกเสียงว่า "มอส") ว่ามันคืออะไร ?




MOS คือ ใบประกาศนียบัตรสากล (Certificate) ที่วัดทักษะเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Microsoft Office ปัจจุบันเดินทางมาถึงเวอร์ชัน 2016 แล้วครับ ซึ่งรูปแบบการสอบก็เปลี่ยนไปมาก สำหรับคนที่เคยสอบเวอร์ชัน 2010 / 2013 มาก่อน (รวมไปถึงความยากด้วย 555+)

รูปแบบการสอบ

  • ปฏิบัติ 100% โดยปฏิบัติกับโปรแกรม Microsoft Office จริง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านระบบสอบที่สร้างขึ้นมาเฉพาะ ... ภาษาเทคนิคเรียกว่า Live in App
  • ข้อสอบมีลักษณะเป็นแบบ Project (นึกถึงใบงานสมัยเรียนไว้) โดยใน 1 Project จะมีงาน (Task) ให้ปฏิบัติประมาณ 5-7 Task ข้อสอบมีทั้งหมด 7 Project โดยสุ่มขึ้นมา
  • ระยะเวลาในการสอบ 50 นาที

เทคนิคการพิชิต Cert MOS 2016

  • ภาษาอังกฤษสำคัญมากกกกกกกกก ... ก่อนจะมาสอบต้องมั่นใจในระดับนึงว่า ภาษาอังกฤษแข็งแรง โดยเฉพาะพวกคำศัพท์ที่บอกตำแหน่ง เช่น above, below, before, etc. รวมไปถึงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับเครื่องมือต่าง ๆ ใน Microsoft Office เช่น Fill, Outline, Shade, etc.
  • ตั้งสติระหว่างการสอบ หาก่อนว่าโจทย์พูดถึงเรื่องอะไร > ให้ทำอะไร > ทำที่ไหน > แล้วค่อยลงมือทำ ... หลายครั้งที่ผมพบว่าทำไมถึงได้ตก เพราะว่า เลือกตำแหน่งผิด เช่น ถ้าเป็น Excel เลือก sheet ผิด / เลือก cell ผิด ดังนั้นย้ำเลยนะครับว่า หาตำแหน่งก่อนว่าทำอะไร ทำที่ไหน แล้วค่อยลงมือทำ
  • คำที่มี ตัวหนา+ขีดเส้นใต้ คือ คำที่เราต้องพิมพ์ลงไป ในเวอร์ชัน 2016 นี้สามารถ Copy > Paste ได้เลย ดังนั้น อย่าเสียเวลาพิมพ์ แต่ต้องดูด้วยนะอย่าคัดลอกเกิน ขีดเส้นแค่ไหนพิมพ์แค่นั้น
  • ข้อไหนที่มั่นใจให้ทำเครื่องหมาย Complete ไว้เลยเพื่อจะได้ไม่ต้องกลับมาทำข้อนั้นอีก ส่วนข้อที่ไม่มั่นใจก็ให้ทำเครื่องหมาย Review ไว้
  • อย่าเสียเวลากับ Project 1 นานเกินไป หลายครั้งที่สอบตกกันเพราะ มัวแต่จะเอาชนะ Project 1 ให้ได้ บางคนเวลาผ่านไป 20 นาทีแล้วยังไม่พ้น Project 1 เลยถ้าแบบนี้ตกแน่นอนครับ ... ปัญหาของผู้สอบไม่ใช่ทำไม่ได้ แต่ปัญหาคือทำไม่ทัน ดังนั้น ข้อไหนที่ไม่ได้ ข้ามไปก่อนครับ เห็นข้อสอบให้ครบทุก Project ครบทุก Task แล้วจะมีโอกาสผ่านมากขึ้น เพราะ บาง Task ก็ง่ายมาก
  • ก่อนหมดเวลาประมาณ 10 วินาที ถ้าทำไม่ทันให้กด Submit Project เพื่อเอาคะแนน ณ เวลานั้นด้วยครับ หลายคนทำเพลินจนปล่อยเวลาหมด แต่ Project นั้นยังไม่เสร็จ เท่ากับ Project นั้นไม่มีคะแนนนะครับ 

สนใจอบรม / สอบ MOS Certificate สามารถติดต่อได้ที่ ARIT Thailand ครับ

ขอให้โชคดีในการสอบทุกท่านครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น