วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

รู้จักกับ RMC Computer

ผมเริ่มศึกษาเรื่องคอมพิวเตอร์เมื่อประมาณสักปี พ.ศ. 2542 ช่วงที่บ้านเรากำลังใช้ windows98se จากที่ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เลยก็อ่านมาเรื่อยครับ ระบบอินเตอร์เน็ตยังเป็นแบบ 56k หมุนโมเด็มกันอยู่เลย  อาจารย์ท่านแรกก็คือเว็บ www.pantip.com/tech/hardware/ ไม่ได้ไปเรียนที่ไหนครับศึกษาเองล้วน ๆ  จากนั้นก็เริ่มแกะแงะกับคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของตัวเองนี่แหละ สมัยนั้นเป็น cpu : amd k6-II เริ่มหัด Format เครื่องลง Windows ลง Driver ลองโปรแกรมอะไรใหม่ ๆ

จากนั้นก็เริ่มหาหนังสือเกี่ยวกับพื้นฐานคอมพิวเตอร์มาอ่านทำให้ความรู้ที่มีแบบงู งู ปลา ปลา แน่นขึ้นเป็นระบบระเบียบมากขึ้น  เพื่อน ๆ รู้ว่าเราพอจะแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ได้บ้างก็เริ่มมีโทร.มาปรึกษา ยกเครื่องมาให้ซ่อมถึงที่บ้านบ้าง ก็ทำไปตามความรู้ที่มีติดขัดตรงไหนก็ไปหาข้อมูลเอาจากเว็บพันทิพนั่นแหละ แรกแรกก็ซ่อมให้เพื่อนครับ หลัง ๆ มาเพื่อนเริ่มเยอะ จากคอมฯ เพื่อนกลายเป็นคอมฯ ของเพื่อน ของเพื่อนฝากมา ก็เลยเริ่มคิดค่าบริการ (ไม่ได้คิดเองนะแต่เพื่อนให้ด้วยความเกรงใจ)

ก็ไม่ได้กะว่าจะยึดเป็นอาชีพอะไรครับ มีแวะไปตอบปัญหาในพันทิพบ้างหลังจากเป็นคนถามซะเยอะ แล้วก็ตอบปัญหาอยู่ใน IRC ที่ห้อง #สอนคอมพิวเตอร์  ก็มีความสุขที่ได้แบ่งปันความรู้ครับ บางเรื่องที่เราคิดว่ามันง่าย แต่สำหรับคนที่ไม่รู้มันเป็นเรื่องยาก ดีใจที่ได้แบ่งปันครับ

ด้วยความที่อยากเป็นครู อยากสอน ก็เลยไปสมัครงานเป็นผู้ช่วยวิทยากรที่บริษัท ARIT อยู่ในเครือ ARIP ก็ไปช่วยสอนโปรแกรมในชุด Microsoft Office ก็ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเข้ามาอีก ไปช่วยสอนในส่วนของโปรแกรม Adobe Photoshop และอื่นๆ  อีกมากมายช่วงนั้นได้ความรู้มาเยอะแยะเลยครับ จากเป็นผู้ช่วยวิทยากร  พี่ พี่ เค้าคงเห็นแววก็เลยจับผมขึ้นมาเป็นวิทยากรซะเลย

จากที่เคยช่วยอยู่ข้างล่าง ตอนนี้ต้องขึ้นเวทีมาเป็นคนสอนเองแล้วก็ดีใจมากครับ อยากเป็นครูได้เป็นแล้วหลักสูตรที่เคยสอนได้แก่

  • หลักสูตรคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ภายใต้โครงการ Microsoft Partner in Learning ที่จัดอบรมครูสังกัดรัฐบาลทั่วประเทศ
  • หลักสูตรโปรแกรม Microsoft Office เบื้องต้น (Word, Excel, PowerPoint) ให้กับพนักงานหน่วยงานราชการหลายแห่ง เช่น ครูสังกัดกรุงเทพมหานคร, พนักงานกรมราชทัณฑ์
  • หลักสูตรสร้างสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Microsoft Producer + Movie Maker + WebQuest ภายใต้โครงการกิจกรรมอบรมครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชนให้มีความรู้ความสามารถในการผลิตสื่อการเรียนการสอน (CAI) โดยคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)
  • หลักสูตรบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ (พื้นฐาน Hardware + การลง Windows + การลง Driver + การลงโปรแกรม + การกำจัดไวรัส) ให้กับพนักงานกระทรวงพาณิชย์
  • หลักสูตรกราฟฟิคเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Adobe Photoshopให้กับครูสังกัดกรุงเทพมหานคร

จากประสบการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาตลอด 13 ปี ผมจึงเชื่อว่า RMC Computer จะสามารถให้บริการด้านไอทีแก่ทุกท่านได้อย่างครบวงจร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น