ตัวอย่างที่ 1
คุณนกจะออกร้านในงานเอื้อฟ้า หลังจากติดต่อกับฝ่ายสถานที่แล้ว คุณนกได้ชั้นวางสินค้า มีความยาวทั้งสิ้น 100 เมตร คุณนกตั้งงบประมาณที่จะใช้ลงทุนในสินค้าทั้งหมดไม่เกิน 24,000 บาท สินค้าที่นำมาวางขายนั้นจะเป็นเครื่องกระป๋อง และเครื่องดื่ม เครื่องกระป๋องต้องลงทุนเมตรละ 200 บาท เครื่องดื่มต้องลงทุนเมตรละ 300 บาท กำไรที่จะได้จากเครื่องกระป๋อง เมตรละ 15 บาท เครื่องดื่ม เมตรละ 20 บาท จงสร้างตัวแบบการโปรแกรมเชิงเส้น เพื่อที่จะหาว่าคุณนกจะจัดสรรเนื้อที่อย่างไร เพื่อให้ได้กำไรสูงสุด
จากโจทย์เราอยากรู้ว่าคุณนกต้องวางขายเครื่องกระป๋องกี่เมตร เครื่องดื่มกี่เมตร ถึงจะได้กำไรสูงที่สุด ??? มาลองใช้ Solver หาคำตอบกันครับ
ขั้นที่ 1 : สร้างไฟล์ Excel ตามรูป
![]()  | 
| คลิกเพื่อขยายภาพ | 
จากโจทย์เราจะได้
ตัวแปร [Variable] ดังนี้
- x1 = เครื่องกระป๋อง
 - x2 = เครื่องดื่ม
 
- เนื้อที่ชั้นวางสินค้า = ไม่เกิน 100 เมตร
 - งบประมาณที่ใช้ลงทุน = ไม่เกิน 24,000 บาท
 
ขั้นที่ 2 : เมื่อเรารู้หลักการแล้วจึงนำมาใส่สูตรโดย
- cell D3 พิมพ์สูตรดังนี้ =($B$2*B3)+($C$2*C3)
 - copy สูตรมาวางที่ cell D7:D8
 
ขั้นที่ 3 : ให้ Solver คำนวณผลลัพธ์ออกมาให้ ดังนี้
- ไปที่เมนู Data > Solver
 - กำหนด Objective Cell ในที่คือ cell D3
 - กำหนด Changing Variable Cells ในที่นี้คือ cell B2:C2
 - คลิกปุ่ม Add เพื่อกำหนดข้อจำกัด [Constraints]
 
![]()  | 
| คลิกที่รูปเพื่อขยายภาพ | 
ได้หน้าต่างดังรูป กำหนดค่าดังนี้
- คลิกช่อง Cell Reference : เลือก cell D7
 - คลิกเลือกเครื่องหมายเปรียบเทียบให้ถูกต้องตามข้อจำกัด [<= , = , >=]
 - คลิกช่อง Constraints : เลือก cell F7
 - คลิกปุ่ม Add
 - คลิกช่อง Cell Reference : เลือก cell D8
 - คลิกเลือกเครื่องหมายเปรียบเทียบให้ถูกต้องตามข้อจำกัด [<= , = , >=]
 - คลิกช่อง Constraints : เลือก cell F8
 - คลิกปุ่ม OK
 
![]()  | 
| คลิกที่รูปเพื่อขยายภาพ | 
ได้หน้าต่างดังรูป > คลิกปุ่ม Solve
![]()  | 
| คลิกที่รูปเพื่อขยายภาพ | 
ได้หน้าต่างดังรูป เราสามารถเลือกแสดงผลลัพธ์แบบต่าง ๆ ได้ดังนี้
![]()  | 
| คลิกที่รูปเพื่อขยายภาพ | 
- ถ้าเลือกเป็น Keep Solver Solution – Excel จะเปลียนค่าเซลล์ให้เลย
 - ถ้าเลือกเป็น Restore Original Values – Excel จะแสดงค่าเดิมก่อนการคำนวณออกมา
 - ถ้าต้องการให้แสดงรายงาน สามารถคลิกเลือก Reports ต่างๆ ได้ (กดปุ่ม Shift เพื่อคลิกเลือก Report หลายฉบัยพร้อมกัน)
 - ปุ่ม Save Scenario ใช้สำหรับบันทึก Scenario เก็บไว้ เพื่อให้ Scenario Manger สามารถนำค่านี้ไปใช้คำนวณต่อได้
 
อ่านเนื้อหาตอนแรก ได้ที่ : ตัวอย่างการใช้ Solver ใน Microsoft Excel ตอนที่ 1 Solver คืออะไร ???
อ้างอิง
http://www.cleverdrive.net/275/solver-excel-2003/





ขอบคุณมากค่ะ
ตอบลบ