วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

MariaDB คืออะไร

สวัสดีครับ

เมื่อบทความที่แล้วเราพูดกันถึง System requirements ของ CMS ยี่ห้อดัง ๆ กันไป มีอยู่คำนึงที่ผมไม่เคยได้ยินก็คือ MariaDB ซึ่งเป็นเรื่องของ Database (ฐานข้อมูล) ... ก็เลยไปค้นหาข้อมูลปรากฎว่าเจ้า MariaDB นี่คือ Database ที่จะมาแทนที่ MySQL ในอนาคตนั้นเองครับ

MariaDB logo


สมัยก่อนเราจะใช้ ฐานข้อมูล MySQL คู่กับ ภาษา PHP ในการเขียนเว็บ เพราะเป็นของฟรีทั้งคู่ ต่อมา MySQL ถูกซื้อโดยบริษัท Oracle ทำให้นักพัฒนาเริ่มไม่มั่นใจว่าทาง Oracle จะยังใจดีให้ใช้ MySQL ฟรี ฟรี ต่อไปหรือเปล่า

อิตา Michael Widenius ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สร้าง MySQL ก็เลยพัฒนา MariaDB ขึ้นมา ซึ่งโครงสร้างต่าง ๆ ของ MariaDB เกือบจะเหมือนกับ MySQL เช่น พวกโครงสร้างไฟล์ โครงสร้างของ Database และ Table สามารถใช้งานของ MySQL ได้แทบจะเกือบ 100% (ก็แน่ล่ะคนสร้างคนเดียวกันนี่หว่า) และยังคงใช้ phpMyAdmin ร่วมกับ MariaDB ได้โดยไม่กระทบกับงานเดิมแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นการใช้งาน MariaDB แทนที่ MySQL แทบจะไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลย แม้แต่ Code ของ PHP ก็สามารถที่จะใช้งาน function ของ MySQL ได้เช่นเดิม

ประสิทธิภาพ (Performance) ของ MariaDB กับ MySQL เป็นอย่างไร ?

ผลทดสอบจากเว็บต่างประเทศ เค้าสรุปกันว่า MariaDB มีประสิทธิภาพการทำงานดีกว่า MySQL ถึง 10%

ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนจาก MySQL มาเป็น MariaDB หรือยัง ?

เนื่องจาก Hosting ในเมืองไทยยังไม่เปลี่ยนไปใช้ MariaDB ก็คงต้องรอไปก่อน แต่สำหรับท่านไหนที่มี Server เป็นของตัวเองอยากจะเปลี่ยนไปใช้ MariaDB ก็จัดการได้เลยครับ เวอร์ชั่นล่าสุดของ MariaDB ตอนนี้คือ 10.1.11 สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น