วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

การจำลองเครื่องเป็น Web Server ด้วยโปรแกรม XAMPP

การเขียน Website ที่มีการใช้ระบบฐานข้อมูล (Database) หรือการเขียน Web Application นั้น ถ้าเราต้องการดูผลลัพธ์ที่ได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก่อนที่จะทำการ Upload เว็บขึ้นไปบน Hosting  เราจำเป็นที่จะต้องจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้ทำงานเป็น Web Server เสียก่อน

โปรแกรมที่ใช้จำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็น Web Server เพื่อทดสอบการเขียนเว็บนั้นมีหลายยี่ห้อ เช่น Appserv, XAMPP, WAMP เป็นต้น ในบทความนี้จะสาธิตการจำลองเครื่องเป็น Web Server ด้วยโปรแกรม XAMPP นะครับ  พร้อมแล้วเราไปดูขั้นตอนการจำลองเครื่องให้เป็น Web Server ด้วยโปรแกรม XAMPP กันเลยครับ

ขั้นตอนการติดตั้ง 

ขั้นตอนที่ 1 : ก่อนอื่นเราต้อง Download โปรแกรม XAMPP กันก่อน สามารถ Download โปรแกรมได้ที่ http://goo.gl/DHZohx  เวอร์ชั่นที่ให้ Download เป็นเวอร์ชั่น 1.8.1  สำหรับท่านที่ต้องการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดสามารถ Download ได้ที่เว็บของ XAMPP โดยตรงรับ

ขั้นตอนที่ 2 : เราจะได้ไฟล์ xampp-win32-1.8.1-VC9.7z  (ต้องใช้ Winrar หรือ 7Zip ในการแตกไฟล์นะครับ)  ให้เราคลิกขวาที่ไฟล์ดังกล่าวเลือก Extract File... จะได้หน้าต่างตามรูป > คลิกเลือก Drive C: > คลิกปุ่ม OK



ขั้นตอนที่ 3 : ที่ Drive C: เราจะได้โฟลเดอร์ xampp เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้งครับ

ขั้นตอนสั่งให้ XAMPP ทำงานครับ

ขั้นตอนที่ 1 : ดับเบิลคลิกเข้าไปในโฟลเดอร์ xampp
ขั้นตอนที่ 2 : ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ xampp-control.exe



ขั้นตอนที่ 3 : ถ้าเครื่องไม่เคยติดตั้ง XAMPP มาก่อนจะมีหน้าต่างมาให้เลือกภาษามี 2 ภาษา เราก็เลือกภาษาอังกฤษนะครับ (ธงชาติสหรัฐ)

ขั้นตอนที่ 4 : ได้หน้าต่างดังรูป ให้เราคลิกปุ่ม Start สองปุ่มในส่วนของ Apache กับ MySQL



ขั้นตอนที่ 5 : จะได้หน้าต่างเกี่ยวกับ Windows Firewall ขึ้นมาตามรูป ให้เราเลือก Allow access



ขั้นตอนที่ 6 : Service ในส่วนของ Apache กับ MySQL จะมีแถบสีเขียวขึ้นมาตามรูป



ขั้นตอนที่ 7 : เปิด Browser ขึ้นมาแล้วพิมพ์ "http://localhost"  กด enter  > จากนั้นคลิกเลือกภาษาอังกฤษ



ขั้นตอนที่ 8 : ได้ผลลัพธ์ตามรูปเป็นอันเสร็จพิธีครับ



วิธีการทดสอบ Website ก่อนจะทำการ Upload เว็บขึ้นไปไว้บน Hosting 

สำหรับคนที่เคยใช้ Appserv มาก่อนคงทราบว่าเวลาจะเก็บไฟล์เราต้องเก็บไว้ที่โฟลเดอร์ www สำหรับโปรแกรม XAMPP เราจะเก็บไฟล์ไว้ที่โฟลเดอร์ htdocs นะครับ

ส่วนคนที่ไม่เคยใช้โปรแกรมมาก่อนเลยก็ขอให้เอาไฟล์เว็บที่เราทำไปเก็บไว้ที่ htdocs ตามรูป





ปล. XAMPP นั้นมีหลายเวอร์ชั่นให้เราเลือกใช้งานนะครับ อธิบายคร่าวประมาณนี้นะครับ

  • XAMPP install version : เวอร์ชั่นนี้มีเครื่องมือให้ครบทุกอย่างครับ ดับเบิลคลิก next next เป็นอันเสร็จ
  • XAMPP Portable version : เวอร์ชั่นนี้เป็นแบบ portatble แตกไฟล์ปุ๊ปใช้งานได้ทันที
  • XAMPP Portable Lite version : เวอร์ชั่นนี้เป็นแบบ portable  แต่มี service ให้ใช้งานแค่ Apache กับ MySQL เท่านั้นไม่มี FileZilla, TomCat, Mecury 
  • XAMPP 7z or Zip version : เวอร์ชั่นนี้เป็นแบบบีบอัดไฟล์มาเวลาใช้งานแตกไฟล์ แล้วดับเบิลคลิกใช้งานได้เลยเช่นเดียวกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น